Mách mẹ cách vệ sinh răng miệng cho bé dưới 1 tuổi

0
253

Mẹ có biết không, vệ sinh răng miệng cho bé dưới 1 tuổi đúng cách giúp làm sạch khoang miệng của con, loại bỏ vi khuẩn gây mùi, gây hại. Vệ sinh răng miệng đúng cách không lảnh ảnh hưởng đến sự phát triển của xương hàm? Vậy phải là như thế nào? Cần đồ dùng gì hỗ trợ? Xem nội dung bài dưới đây nha!

Lý do mẹ cần vệ sinh răng miệng cho trẻ

ve-sinh-rang-mieng-cho-be-duoi-1-tuoi-2.png
Vệ sinh răng miệng cho con giúp răng sữa phát triển thuận lợi

Trẻ cần phải vệ sinh răng miệng từ khi mới lọt lòng. Vì sao lại như vậy? Bởi vì, khi trẻ bú, cặn sữa, cặn thức ăn sẽ tích tụ và bám vào khoang miệng, lưỡi, nướu, lâu ngày trở thành nơi ký sinh cho virus, vi khuẩn, gây ra nhiều chứng bệnh. Đây là nguyên nhân chính mẹ cần vệ sinh răng miệng cho trẻ.

Việc vệ sinh răng miệng thường xuyên sẽ hình thành nên thói quen ở trẻ. Điều này cũng rất quan trọng, giúp trẻ có thói quen lành mạnh, lâu dài. Ngoài ra, việc vệ sinh răng miệng cho trẻ ngay từ sơ sinh sẽ giúp những chiếc răng sữa phát triển thuận lợi, hạn chế việc răng sữa bị hư do mảng bám, vi khuẩn,…

Vệ sinh răng miệng cho bé dưới 1 tuổi cần những gì?

ve-sinh-rang-mieng-cho-be-duoi-1-tuoi-4.png
Dùng gạc Dr Papie rơ lưỡi vừa vệ sinh, loại an toàn cho môi trường

Vệ sinh răng miệng cho bé dưới 01 tuổi không cần nhiều dụng cụ. Do đó, mẹ không cần nghe quảng cáo và mua về nhiều thứ, vừa không cần thiết vừa tốn tiền. Đẻ vệ sinh cho trẻ, mẹ cần chuẩn bị một số đồ dùng như sau:

Gạc rơ lưỡi Dr Papie: Đây là gạc làm từ vải xô, mềm. Loại gạc này có thể dùng để vệ sinh lưỡi, vừa có thể làm sạch răng miệng cho trẻ. Gạc dùng 01 lần, không chỉ hợp vệ sinh, tiện lợi mà còn dễ phân hủy, tốt cho môi trường. Bên trong gạc Dr Papie có các thành phần thảo dược, không chỉ giúp làm sạch răng, khoang miệng, mà còn giúp loại bỏ vi khuẩn, mảng bám cực tốt, giúp hơi thở bé thơm hơn.

Khăn xô mềm: Mẹ có thể sử dụng khăn xô loại mềm để vệ sinh răng miệng cho bé thay cho gạc. Tuy nhiên, việc sử dụng khăn xô sẽ mất thời gian giặt giũ. Nếu sử dụng khăn xô, mẹ nên để riêng khăn chuyên dùng để vệ sinh răng miệng, tránh trộn lẫn với các loại khăn khác. 

Bàn chải đánh răng: Nên mua bàn chải đánh răng chuyên dụng cho trẻ dưới 1 tuổi. Bởi vì, đôi với mỗi độ tuổi khác nhau, các nhà sản xuất sẽ có những thiết kế bàn chải phù hợp để không làm tổn thương răng và nướu răng của trẻ.

Nước muối sinh lý: Trẻ dưới 1 tuổi chưa thể sử dụng kem đánh răng, do đó mẹ cần mua nước muối sinh lý giúp làm vệ sinh cho con. Vệ sinh răng miệng bằng nước muối sinh lý vừa an toàn, vừa làm sạch răng miệng cho trẻ.  

Hiệu quả vệ sinh răng miệng cho bé dưới 1 tuổi?

ve-sinh-rang-mieng-cho-be-duoi-1-tuoi-3
Vệ sinh răng miệng cho bé dưới 1 tuổi hiệu quả bằng cách nào?

Khi vệ sinh răng miệng cho bé dưới một tuổi, mẹ cần lưu ý: Ở thời điểm này, răng miệng của trẻ phát triển ở hai giai đoạn khác nhau. Đó là, giai đoạn chưa mọc răng và giai đoạn mọc răng sữa. Ở mỗi giai đoạn, phương pháp vệ sinh răng miệng cho trẻ khác nhau. Chẳng hạn:

Vệ sinh răng miệng giai đoạn trẻ chưa mọc răng

Các bé chưa mọc răng sữa thương từ 0 tháng đến 06 tháng tuổi. Một số bé mọc răng sớm khoảng cuối tháng thứ 4, đầu tháng thứ 5 sẽ mọc răng. Tuy nhiên, cũng có một số bé mọc răng khá trễ, khoảng 12 đến 13 tháng tuổi. Tuy nhiên, những trường hợp này chỉ chiếm số ít. Đối với các bé chưa có răng sữa mẹ thực hiện các bước vệ sinh răng miệng cho con như sau:

Mua sản phẩm miếng gạc dùng để rơ lưỡi và vệ sinh răng miệng.

  • Trước khi vệ sinh, mẹ nhúng gạc vào nước muối sinh lý hoặc nước sạch, hơi ấm.
  • Đưa ngón tay bọc gạc vào miệng bé và lau nhẹ nhàng khoang răng và lưỡi trên dưới. Lưu ý: Mẹ không nên đưa gạc vào quá sâu khiến chon khó chịu và dễ khiến trẻ nôn, ói.
  • Nếu khi lấy ra, phần gạc bị bao phủ một lớp nhầy dày, thì mẹ đổi đầu hoặc dùng miếng gạc khác rồi thực hiện tương tự giúp khoang miệng bé sạch sẽ hơn.

Vệ sinh răng miệng cho bé 6 tháng – Đã mọc răng sữa

Đối với các bé đã mọc răng sữa, cách vệ sinh răng miệng cho trẻ cũng sẽ khác với cách vệ sinh răng miệng khi trẻ chưa mọc răng. Ba mẹ thực hiện như sau:

  • Mẹ mua loại bàn chải đánh răng mềm dành vệ sinh răng miệng cho bé 6 tháng. Mẹ nên mua loại gắn vào đầu ngón tay.
  • Nhúng đầu bàn chải vào nước muối sinh lý hoặc nước sạch.
  • Thực hiện chải răng cho bé bằng cách đặt bàn chải đánh răng tạo thành góc lệch 45 độ so với răng rồi bằng đầu chải. Trong quá trình đánh răng, mẹ nhẹ nhàng xoay và dịch chuyển vị trí bàn chải để làm sạch các nhóm răng đã mọc của bé.
  • Chải đều tất cả các mặt răng.
  • Sau khi chải răng xong, mẹ lau sạch răng và muối răng của trẻ bằng vải mềm. Lưu ý, vải mềm cũng phải được nhúng vào nước muối sinh lý hoặc nước ấm.

Chúng tôi vừa mách mẹ cách vệ sinh răng miệng cho bé dưới 1 tuổi. Việc vệ sinh răng miệng cho trẻ là điều cần thiết, mẹ không nên bỏ qua. Việc vệ sinh răng miệng cho trẻ đúng cách không chỉ hình thành nên thói quen tốt, văn minh mà còn giúp diệt khuẩn, bảo vệ răng miệng và giúp khung hàm phát triển một cách tốt nhất.

Xem thêm:

>>>>>Review gạc rơ lưỡi Dr Papie được nhiều mẹ tin dùng

>>>>>Giá gạc rơ lưỡi Dr.Papie có đắt không? Địa chỉ mua chuẩn chính hãng?

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây